Close Menu

Thủ tục giấy tờ khi thực hiện mua bán nhà đất

Facebook
Twitter
LinkedIn

Mua bán nhà đất là một trong những giao dịch mua bán có giá trị rất lớn, có thể là cả gia tài của một cá nhân, nên cần thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, để đảm bảo hạn chế rủi ro, công bằng, minh bạch. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về những thủ tục giấy tờ pháp lý cần chuẩn bị trước khi mua bán nhà đất qua nội dung của bài viết dưới đây.

Trước khi giao dịch thành công khi mua bán nhà đất, bất động sản, bên mua và bên bán sẽ cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ, thủ tục, hồ sơ được liệt kê như dưới đây:

Giấy tờ mua bán nhà đất bên bán cần chuẩn bị

Mua bán nhà đất sẽ cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ

Bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận theo pháp luật hiện hành về quyền sử dụng và sở hữu nhà đất
  • Nếu phần nhà đất đem bán không là toàn bộ đất nhà trong giấy chứng nhận kể trên, thì cần có kèm theo công văn thể hiện rõ về thông tin hiện trạng của thửa đất, nhà,.. đem bán được Văn phòng Đăng ký mới Đất/ Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp thời hạn không quá 6 tháng
  • Giấy CMND, thẻ căn cước công dân hay sổ hộ chiếu bản chính của bên bán (cá nhân sở hữu nhà đất, cả vợ chồng, bố mẹ,…).
  • Sổ Hộ khẩu và giấy đăng ký kết hôn, hay những giấy tờ thể hiện được mối quan hệ gia đình của bên bán

Giấy tờ bên bán cần chuẩn bị khi mua bán nhà đất

Với trường hợp bên bán là cá nhân, không có ràng buộc pháp lý về tài sản chung với ai, thì chỉ cần các giấy tờ sau:

  • Giấy xác nhận là đơn thân, độc thân, đã ly hôn, tình trạng hôn nhân,… tại thời điểm mua bán nhà đất
  • Giấy chứng tử của vợ /chồng nếu người đó đã mất
  • Thủ tục pháp lý thể hiện nhà đất đem giao dịch là tài sản riêng của cá nhân, mua được, được tặng, được thừa kế,…
  • Thủ tục giấy tờ uỷ quyền mua bán (trường hợp người sở hữu đất không trực tiếp giao dịch)

Giấy tờ mua bán nhà đất là bên mua sẽ cần chuẩn bị đầy đủ

Bao gồm các giấy tờ dưới đây:

  • Bản chính của CMND, thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cá nhân còn thời hạn sử dụng
  • Sổ hộ khẩu có nhân khẩu gồm người mua
  • Giấy tờ pháp lý chứng minh người ký kết mua bán nhà đất cùng có quan hệ hôn nhân, cha con,…
  • Các tờ phiếu công chứng và tờ khai theo mẫu sẵn có
  • Hợp đồng giấy uỷ quyền mua đất thay mặt cho cá nhân người trực tiếp mua (nếu người mua không có mặt).

Bên mua bán nhà đất cũng cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ

Hướng dẫn công chứng giấy tờ, thủ tục mua bán nhà đất

Khi bên mua và bên bán nhà đất đã chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục được liệt kê ở trên, hai bên sẽ cần mang các giấy tờ này đến đơn vị, văn phòng công chứng gần nhất để thực hiện công chứng giấy tờ, hợp đồng giao dịch.

Thủ tục thực hiện công chứng giấy tờ mua bán nhà đất rất đơn giản:

  • Nộp đầy đủ những mục giấy tờ đã chuẩn bị được nêu ở trên cho phòng công chứng.
  • Đợi nhân viên công chứng kiểm tra kỹ lưỡng những giấy tờ đã đề xuất
  • Điền thông tin hợp đồng soạn thảo cho bên mua và bán chứa nội dung yêu cầu của đôi bên.
  • Kiểm tra, rồi ký kết, lăn dấy vân tay vào hợp đồng, đóng lệ phí và lấy giấy hẹn quay lại nhận hợp đồng.

Thực hiện công chứng giấy tờ, hợp đồng mua bán nhà đất khi giao dịch

Lời kết

Hy vọng với những thông tin đầy đủ, chi tiết về các thủ tục giấy tờ, hồ sơ pháp lý, khi thực hiện mua bán nhà đấ theo quy định của pháp luật ở trên, giúp bạn đọc có thêm hiểu biết về vấn đề này. Từ đó giúp việc chuẩn bị cho giao dịch này kỹ càng hơn, tránh tốn nhiều thời gian, chi phí, công sức cho cả bên mua và bên bán đất nhà, bất động sản, giúp giao dịch thành công mỹ mãn nhé!

 

Bài viết liên quan

Tác giả

Bùi Tiến Duy

Bùi Tiến Duy

Bất động sản – cho thuê mua bán nhà là hạng mục lĩnh vực tạo ra nhiều giá trị lợi nhuận lớn cho chủ đầu tư. Để thành công với lĩnh vực này thì bạn cần phải nắm rõ những thông tin cần thiết và giá trị tương lai mà sản phẩm đó mang lại. Thông tin đó sẽ được truyền đạt chi tiết nhất tại website Thegioinhagiare.vn và nổi bật là chuyên gia Duy Dental.